Bạn là một marketer và đang tìm cách ứng dụng AI trong marketing của tổ chức? Bài viết này dành cho bạn!
Có thể nói, Marketing chính là ngành được hưởng lợi nhiều nhất khi có thể ứng dụng AI vào nhiều hoạt động. AI có thể giúp đội ngũ marketing phân tích thị trường, lập kế hoạch tiếp thị, hỗ trợ ý tưởng sáng tạo mang tính cạnh tranh và nhiều hơn thế nữa.
Trong khuôn khổ bài viết này, Mat Ma Technology sẽ giúp bạn hiểu cách ứng dụng AI trong marketing như thế nào, AI nào hỗ trợ các marketer tốt nhất hiện nay và nên sử dụng ra sao.
Cùng tìm hiểu.
1. AI Marketing là gì?
AI marketing là quá trình tận dụng các công cụ và phần mềm sử dụng AI vào thu thập dữ liệu, thông tin chi tiết về khách hàng, dự đoán hành vi khách hàng và phác họa đối tượng khách hàng của doanh nghiệp.
Từ các dữ liệu này, đội ngũ marketing có thể tạo kế hoạch, lên ý tưởng và đưa ra các chiến lược marketing hiệu quả cao hơn.
2. Ứng dụng AI trong marketing có lợi ích gì?
Vậy rốt cuộc, các Marketer sử dụng AI nhằm mục đích gì? Doanh nghiệp sẽ nhận được những lợi thế nào?
2.1 Nâng cao hiệu quả marketing
Với sức mạnh của AI, các hiệu quả của các chiến dịch marketing có thể tăng từ 20 – 30% so với trước đây. Cụ thể:
- Hiểu rõ khách hàng là ai
AI có khả năng phân tích dữ liệu khách hàng khổng lồ, từ nhiều nguồn khác nhau như website, mạng xã hội, CRM… AI có thể phác họa đội tượng của bạn rõ nét. Từ đó, doanh nghiệp có thể hiểu rõ đâu là đối tượng mục tiêu, cần tạo các chiến dịch marketing nào đáp ứng đối tượng này.
- Cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng
AI có thể giúp doanh nghiệp tạo ra những trải nghiệm marketing được cá nhân hóa cho từng khách hàng.
Ví dụ: đề xuất sản phẩm phù hợp dựa trên sản phẩm họ đã quan tâm trước đó, gửi email marketing có nội dung thu hút,… Nhờ vậy, khách hàng sẽ cảm thấy được quan tâm và có thiện cảm hơn với thương hiệu.
- Tối ưu hóa và đo lường chiến dịch marketing
Ứng dụng AI trong marketing là việc tự động hóa các hoạt động marketing tẻ nhạt như: phân tích dữ liệu, tối ưu hóa quảng cáo, gửi email marketing, tạo báo cáo… Nhờ vậy, các nhà marketing có thể tập trung vào những công việc sáng tạo và chiến lược hơn.
2.2 Tiết kiệm chi phí khi ứng dụng AI trong marketing
Đầu tư vào AI có thể mất phí. Nhưng lợi ích về chi phí mà nó mang lại không hề nhỏ.
- Tự động hóa quy trình marketing
Các phần mềm marketing có AI hầu như đều có thể tự động hóa nhiều hành động. Nhân viên không cần dành quá nhiều thời gian cho những đầu việc này. Tiết kiệm thời gian hơn, tiết kiệm nhân lực hơn.
- Tăng tỷ lệ chuyển đổi
Vì hiểu rõ khách hàng, vì triển khai được các chiến dịch nhắm đúng mục tiêu, đúng đối tượng nên khả năng chuyển đổi sẽ cao hơn. Tỷ lệ chuyển đổi cao đồng nghĩa với việc tiết kiệm khá nhiều chi phí cho doanh nghiệp.
2.3 Tăng doanh thu
Tổng hòa các lợi ích trên của AI, đều có thể mang về lợi nhuận cho tổ chức của bạn. Ngoài ra, AI cũng giúp:
- Thu hút thêm khách hàng
AI có thể đề xuất các ý tưởng và nội dung sáng tạo, đáp ứng xu hướng hiện thời để thu hút thêm nhiều khách hàng quan tâm và tương tác với các chiến dịch marketing của bạn.
- Tăng giá trị khách hàng
Vì sao các sàn thương mại điện tử, các mạng xã hội đều luôn đề xuất và hiển thị các nội dung/sản phẩm/dịch vụ mà bạn đang quan tâm? Đó là nhờ sức mạnh học hỏi của AI. Khi bạn cung cấp đúng cái khách hàng cần, họ có khả năng “xuống tiền” nhanh hơn.
3. AI hỗ trợ marketing như thế nào?
Mỗi AI sẽ có phương cách hỗ trợ khác nhau, tuy nhiên, hầu hết AI sẽ giúp các đội marketing thực hiện các hành động dưới đây:
3.1 Phân tích dữ liệu
Có đến 40% các marketer sử dụng AI trong việc phân tích dữ liệu
Thông thường, bạn sẽ phải chủ động nghiên cứu và phân tích nhiều nguồn dữ liệu khác nhau, của các phần mềm marketing khác nhau.
Tuy nhiên, AI có thể thu thập và sàng lọc lượng lớn dữ liệu, từ nhiều nguồn khác nhau và tổng hợp cho bạn. Dữ liệu có thể chính xác đến 90%.
3.2 Sáng tạo nội dung
Có đến 38% nhà tiếp thị sử dụng AI nhằm hỗ trợ sáng tạo nội dung marketing.
Sáng tạo nội dung bằng AI thường là:
- Nội dung đăng mạng xã hội
- Gợi ý outline và nội dung bài viết
- Nội dung email marketing
- Ý tưởng, kịch bản video
- Ý tưởng và thiết kế hình ảnh
Và nhiều hơn thế nữa. Nhiều loại nội dung có thể được sử dụng và xuất bản ngay!
Tuy nhiên, ở mảng sáng tạo, AI không thể thay thế con người mà chỉ có thể hỗ trợ. Bạn hãy sử dụng AI như một trợ lý thay vì sử dụng toàn bộ các gợi ý mà AI đề xuất nhé.
3.3 Ứng dụng AI trong marketing: tạo chatbot
Một ứng dụng của AI trong mả mà chúng ta đã thấy trong nhiều năm là chatbot.
Chatbot được tạo bằng ngôn ngữ tự nhiên (NLP), có thể trả lời các câu hỏi phổ biến, nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng, lên lịch các cuộc gọi demo,…
Chatbot có thể cá nhân hóa hành trình của khách hàng trong giai đoạn họ xem nội dung. Chatbot cũng có thể dẫn dắt khách hàng đi đến giai đoạn mua hàng.
3.4 Tự động hóa email marketing
AI trở thành trợ thủ đắc lực trong việc cá nhân hóa nội dung email, tự động hóa hành trình gửi email và phân tích hiệu quả chiến dịch email marketing cho bạn.
AI có thể hỗ trợ hầu hết các hành động. Các marketer có thể dành thời gian quý báu của mình để lên ý tưởng và lập kế hoạch digital marketing qua email.
4. Những công cụ AI hỗ trợ marketing tốt nhất hiện nay
Một số AI đang được nhiều người sử dụng hiện nay. Bạn có thể tham khảo và trải nghiệm.
4.1 Jasper
Jasper là công nghệ ứng dụng AI trong marketing hỗ trợ tốt các nhiệm vụ sáng tạo cho đội tiếp thị.
Jasper đang được hơn 100.000 doanh nghiệp lớn và nhỏ sử dụng. Nhận về 4.8/5 sao trong hơn 10 nghìn bài đánh giá.
Ưu điểm:
- Tạo ra nội dung marketing sáng tạo và hấp dẫn, bao gồm bài đăng blog, bài viết website, email marketing, v.v.
- Tự động hóa nhiều quy trình viết content, giúp tiết kiệm thời gian và công sức cho marketer
- Có thể điều chỉnh nội dung theo phong cách và giọng điệu mong muốn.
Nhược điểm:
- Chất lượng nội dung có thể không nhất quán
- Chưa thể đáp ứng được những yêu cầu phức tạp
- Giá thành tương đối cao.
4.2 ChatGPT
ChatGPT được phát triển dưới dạng chatbot hỏi đáp, có thể giải đáp hầu hết các thắc mắc của người dùng. Từ đơn giản đến đáp ứng chuyên môn. Chat GPT từ lâu cũng đã được xem là công nghệ ứng dụng AI trong marketing phổ biến nhất.
Ưu điểm:
- Có phiên bản miễn phí
- Dễ dàng sử dụng, không yêu cầu kiến thức chuyên môn về AI
- Tạo ra nội dung nhanh chóng và hiệu quả
Nhược điểm:
- Chất lượng nội dung thiếu tự nhiên
- Khả năng tùy chỉnh nội dung hạn chế
4.3 Llama
Llama là một mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) nguồn mở, dễ tiếp cận, được thiết kế dành cho các nhà phát triển, nhà nghiên cứu và doanh nghiệp.
Llama là một mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) được đào tạo bởi Meta AI, giúp hiểu và phản hồi dữ liệu đầu vào của con người.
Ưu điểm:
- Mã nguồn mở, miễn phí sử dụng
- Có thể tạo ra nhiều loại nội dung sáng tạo khác nhau, bao gồm thơ, code, kịch bản,…
- Khả năng học hỏi và cải thiện liên tục
Nhược điểm:
- Yêu cầu kiến thức chuyên môn về AI để sử dụng hiệu quả
- Quá trình cài đặt và sử dụng phức tạp
- Chất lượng nội dung chưa được đánh giá cao
4.4 Google Gemini
Google Gemini trước đây là Google Bard, là mô hình AI được thiết kế để truy xuất thông tin dưới dạng một câu trả lời đơn giản, tương tự như cách trợ lý ảo Alexa và Siri hoạt động.
Ngoài chatbot, Google Gemini hoạt động mạnh mẽ nhất khi được tích hợp với hệ sinh thái ứng dụng của Google của như Google Workspace, Google Ads, Google Analytics…
Ưu điểm:
- Tích hợp với các nền tảng marketing của Google như Google Ads và Google Analytics, giúp tạo ra các chiến dịch marketing hiệu quả hơn
- Sử dụng dữ liệu của Google để nhắm mục tiêu quảng cáo chính xác đến đối tượng khách hàng tiềm năng
- Tự động hóa nhiều quy trình quảng cáo, giúp tiết kiệm thời gian và công sức cho nhà marketing
Nhược điểm:
- Khả năng tùy chỉnh chiến dịch quảng cáo hạn chế.
- Phí sử dụng cao
4.5 Microsoft Copilot
Cùng được phát triển bởi OpenAI với Chat GPT, Microsoft Copilot có thể xem là một “cuộc cách mạng” đổi mới cách làm việc cho người dùng, nhất là người dùng dịch vụ của Microsoft.
Copilot cũng mạnh mẽ nhất khi sử dụng cùng lúc với các ứng dụng của hãng.
Ưu điểm:
- Hỗ trợ các nhà marketing trong việc tạo ra các chiến dịch marketing trên mạng xã hội
- Tự động hóa nhiều quy trình quản lý mạng xã hội, bao gồm đăng bài, tương tác với khách hàng và phân tích hiệu quả
- Cung cấp các công cụ để theo dõi và đo lường hiệu quả của các chiến dịch marketing trên mạng xã hội
Nhược điểm:
- Chỉ tập trung vào marketing trên mạng xã hội, không hỗ trợ các kênh marketing khác
- Phí sử dụng cao
Nhìn chung, mỗi AI đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng. Doanh nghiệp nên lựa chọn AI phù hợp với nhu cầu và mục tiêu marketing của mình.
5. Case Study ứng dụng AI trong Marketing thành công
Trước khi trở thành xu thế, đã có rất nhiều thương hiệu lớn đã ứng dụng phần mềm AI trong Marketing từ lâu. Cùng tìm hiểu.
5.1 Netflix
Netflix đã sử dụng AI để phân tích hành vi xem phim của người dùng. Dựa vào đó, Netflix sẽ đưa ra các gợi ý có liên quan nhất.
Ví dụ: Nếu bạn đang xem phim của một diễn viên nào đó, một bộ phim có diễn viên đó tham gia sẽ được đề xuất. Hoặc bạn thích xem phim hài hơn phim lãng mạn, họ sẽ thay đổi hình minh họa và lựa chọn các bộ phim hài hước để gợi ý cho bạn.
5.2 Spotify
Spotify cũng sử dụng cách tiếp cận tương tự Netflix. Họ sử dụng AI để hiểu sở thích âm nhạc, mục yêu thích,… Sau đó, danh sách phát và đề xuất tùy chỉnh sẽ được sắp xếp riêng cho từng cá nhân khác nhau.
5.3 Amazon
Amazon sử dụng thuật toán AI để phân tích lịch sử mua hàng, hành vi duyệt web và các hành động khác của khách hàng để đề xuất sản phẩm phù hợp với mong muốn của họ.
AI cũng giúp Amazon tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, giúp khách hàng dễ dàng tìm thấy sản phẩm mà họ cần.
6. Một số thắc mắc liên quan việc ứng dụng AI trong marketing
Giải đáp nhanh một số câu hỏi của bạn khi muốn ứng dụng AI trong marketing.
6.1 AI có thể làm gì trong lĩnh vực marketing?
AI có thể phân tích dữ liệu khách hàng, dự đoán xu hướng, cá nhân hóa quảng cáo, tối ưu hóa chiến dịch marketing và tự động hóa chăm sóc khách hàng qua chatbot.
6.2 Ứng dụng AI trong marketing cải thiện việc cá nhân hóa như thế nào?
AI sử dụng machine learning để phân tích hành vi và sở thích của khách hàng từ dữ liệu. Từ đó, AI cung cấp các đề xuất sản phẩm và nội dung marketing phù hợp với từng cá nhân.
6.3 Ứng dụng AI trong marketing phân tích dữ liệu khách hàng như thế nào?
AI sử dụng các thuật toán học máy để thu thập và phân tích dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau (web, mạng xã hội, CRM), giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về hành vi, nhu cầu và xu hướng của khách hàng.
6.4 Vấn đề đạo đức trong sử dụng AI cho marketing như thế nào?
Đạo đức rất quan trọng trong AI, đặc biệt là trong tiếp thị, nơi dữ liệu cá nhân và quyền riêng tư đang bị đe dọa. Bạn nên thận trọng với các thuật toán sai lệch có thể vô tình phân biệt đối xử hoặc vi phạm các quy chuẩn đạo đức.
6.5 AI có giúp tối ưu hóa SEO không?
Có, AI có thể giúp phân tích từ khóa, đề xuất nội dung, tối ưu hóa onpage SEO và thậm chí phân tích backlink để cải thiện xếp hạng SEO.
6.6 AI có thay thế hoàn toàn con người trong marketing được không?
AI có thể tự động hóa nhiều tác vụ trong marketing. Nhưng sự sáng tạo và phán đoán của con người vẫn không thể thay thế. AI và con người nên phối hợp với nhau để đạt hiệu quả tốt nhất.
7. Làm chủ AI trong marketing với Mat Ma Technology
Chúng tôi hiện đang là đối tác của Google và Microsoft cung cấp 2 AI Gemini và Copilot.
Mat Ma Technology hiện cũng đang ứng dụng 2 AI nào vào hầu hết các hoạt động của doanh nghiệp. Marketing cũng không ngoại lệ. Cụ thể, chúng tôi sử dụng Gemini và Copilot để:
- Lên ý tưởng nội dung thu hút khách hàng tiềm năng
- Tạo outline nội dung và triển khai nội dung
- Hỗ trợ lên ý tưởng và thiết kế các slide trình chiếu chuyên nghiệp (trong Google Slide và Microsoft PowerPoint)
- Tạo nội dung email được cá nhân hóa cho khách hàng
- Gợi ý nội dung mạng xã hội và email marketing
- Lên ý tưởng và thiết kế hình ảnh độc đáo
- ….
Chúng tôi hiểu rõ ưu điểm và nhược điểm mà Gemini và Copilot có thể mang lại cho đội ngũ marketing của bạn. Liên hệ ngay để được tư vấn nhé.
8. Kết luận
Để khác biệt và thành công trong ngành marketing có nhịp độ phát triển vũ bão như hiện nay, AI nên được khai thác và sử dụng càng sớm càng tốt.
Có thể thấy, ứng dụng AI trong marketing chí đem lại các lợi ích có thể chứng thực và đo lường được ngay.
Ngay cả trong nội tại doanh nghiệp của chúng tôi, đội ngũ marketing cũng đang sử dụng Gemini và Copilot hàng ngày hàng giờ. Chúng tôi đã tiết kiệm hơn 20% thời gian làm việc so với trước đây. Và mang về gần gấp đôi khách hàng tiềm năng cho đội Sales.
Hi vọng những nội dung trên đây giúp bạn có cái nhìn rõ nét hơn về hiệu quả mà AI mang lại.