Chuyển tới nội dung

Salesforce là gì? Giải mã tiềm năng nền tảng CRM hàng đầu

Salesforce là gì

Theo các dữ liệu thống kê, hiện đang có hơn 150.000 công ty đã và đang sử dụng hệ thống Salesforce. Con số này là minh chứng rõ ràng cho sức mạnh và hiệu quả mà Salesforce mang lại cho các doanh nghiệp trong việc quản lý quan hệ khách hàng (CRM). Vậy Salesforce là gì ? Có những tính năng nào?

Cùng tìm hiểu chi tiết!

1. Salesforce là gì?

Salesforce là nền tảng CRM dựa trên đám mây do Salesforce.com, Inc. phát triển. Nền tảng này cung cấp bộ công cụ toàn diện giúp doanh nghiệp quản lý hiệu quả thông tin khách hàng, tự động hóa quy trình kinh doanh. Đồng thời giúp thúc đẩy tăng trưởng doanh thu và củng cố lợi thế cạnh tranh.

Giao diện Salesforce
Giao diện Salesforce

2. Lịch sử hình thành Salesforce

Năm 1999, Marc Benioff, Parker Harris, Dave Moellenhoff và Frank Dominguez thành lập Salesforce.com, Inc. Với tầm nhìn tạo ra một công ty phần mềm quản lý quan hệ khách hàng dựa trên đám mây, dễ sử dụng và giá cả phải chăng.

Năm 2004, Salesforce chuyển đổi từ mô hình kinh doanh “phần mềm dịch vụ” sang “nền tảng dịch vụ” (PaaS), cho phép các nhà phát triển xây dựng ứng dụng trên nền tảng Salesforce.

Từ năm 2010 cho đến nay, Salesforce liên tục phát triển các tính năng mới, tăng trưởng liên tục qua từng năm, khẳng định vị thế dẫn đầu thị trường CRM.

3. Các tính năng chính của Salesforce

Một số tính năng chính của dịch vụ trực tuyến Salesforce là gì?

3.1 Quản lý bán hàng

Salesforce tích hợp các chức năng hỗ trợ bạn trong việc quản lý quy trình bán hàng như:

  • Quản lý cơ hội bán hàng theo dõi tiến trình các cơ hội bán hàng, dự báo doanh thu, cơ hội tiềm năng.
  • Quản lý khách hàng tiềm năng thu thập, nuôi dưỡng và chuyển đổi.
  • Quản lý hoạt động bán hàng như cuộc gọi, email, cuộc họp.
  • Phân tích chi tiết đo lường hiệu quả của các chiến lược bán hàng.
  • Tạo quy trình bán hàng phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp.

3.2 Quản lý chiến dịch tiếp thị

Quản lý chiến dịch tiếp thị
Quản lý chiến dịch tiếp thị

Bên cạnh việc quản lý thông tin khách hàng, bạn có thể sử dụng các tính năng sau để quản lý tiếp thị như:

  • Tạo, triển khai và theo dõi các chiến dịch tiếp thị như email, mạng xã hội, quảng cáo trực tuyến,…
  • Tự động hóa các quy trình nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng.
  • Theo dõi hiệu quả của các chiến dịch tiếp thị và đo lường mức độ tương tác.
  • Cá nhân hóa nội dung tiếp thị dựa trên dữ liệu khách hàng.

3.3 Quản lý liên hệ

Quản lý liên hệ là tính năng cốt lõi nhất trong Salesforce CRM. Hệ thống sẽ ghi lại toàn bộ thông tin khách hàng theo từng giai đoạn. Việc lưu trữ thông tin khách hàng giúp bạn dễ dàng theo dõi, thu thập thông tin khi cần thiết.

3.4 Báo cáo và phân tích

Salesforce hỗ trợ bạn trong việc tạo báo cáo và phân tích chỉ số. Cụ thể là các tính năng như:

  • Tạo báo cáo chi tiết về dữ liệu bán hàng, tiếp thị.
  • Phân tích dữ liệu khách hàng để hiểu rõ hơn về nhu cầu, sở thích và hành vi.
  • Theo dõi hiệu suất việc kinh doanh qua các bảng điều khiển trực quan và dễ hiểu.
  • Sử dụng trí tuệ nhân tạo để dự đoán xu hướng, đưa ra đề xuất.

3.5 Tùy chỉnh và tích hợp

Salesforce cho phép bạn có thể tùy chỉnh giao diện để phù hợp với nhu cầu sử dụng. Ngoài ra, Salesforce còn tích hợp với các hệ thống như ERP, hệ thống kế toán, hệ thống quản lý email,…

3.6 Các tính năng khác

Bên cạnh các tính năng cốt lõi, Salesforce còn cung cấp nhiều tính năng khác như:

  • Quản lý cộng tác giữa các bộ phận và nhóm trong doanh nghiệp.
  • Quản lý dự án hiệu quả và theo dõi tiến độ công việc.
  • Quản lý và lưu trữ tài liệu trên đám mây

4. Salesforce giải quyết được vấn đề gì cho doanh nghiệp?

Salesforce, nền tảng CRM hàng đầu thế giới, sở hữu nhiều tính năng mạnh mẽ giúp doanh nghiệp giải quyết đa dạng vấn đề kinh doanh, bao gồm:

Salesforce là gì? Có thể giải quyết được vấn đề nào?
Salesforce là gì? Có thể giải quyết được vấn đề nào?

4.1 Tăng cường hiệu quả bán hàng

Salesforce tự động hóa quy trình nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng. Giúp doanh nghiệp tiếp cận đúng khách hàng, đúng thời điểm và với thông điệp phù hợp. Từ đó tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực tế.

4.2 Nâng cao hiệu quả tiếp thị

Salesforce cung cấp các công cụ phân tích giúp doanh nghiệp theo dõi hiệu quả của các chiến dịch tiếp thị và đo lường mức độ tương tác của khách hàng. Từ đó điều chỉnh chiến lược tiếp thị phù hợp để tối ưu hóa hiệu quả.

4.3 Cải thiện dịch vụ khách hàng

Doanh nghiệp có thể sử dụng Salesforce để quản lý các thông tin khách hàng. Ví dụ như: thu thập phản hồi, đo lường mức độ hài lòng. Từ đó, cải thiện chất lượng dịch vụ và nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng.

4.4 Tăng cường hiệu quả hoạt động

Salesforce giúp tự động hóa nhiều quy trình kinh doanh thủ công. Doanh nghiệp có thể tiết kiệm được nhiều thời gian, cộng tác hiệu quả hơn.

5. Salesforce phù hợp với doanh nghiệp nào?

Salesforce là gì? Salesforce là nền tảng CRM linh hoạt và có thể tùy chỉnh cao, phù hợp với mọi doanh nghiệp ở mọi quy mô khác nhau.

5.1 Doanh nghiệp khởi nghiệp

Salesforce là một nền tảng quản lý quan hệ khách hàng (CRM) mạnh mẽ có thể mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, kể cả doanh nghiệp khởi nghiệp. Doanh nghiệp có nền tảng lưu trữ và thu thập thông tin, phân tích thị trường, tiếp cận khách hàng tiềm năng…

5.2 Doanh nghiệp vừa và nhỏ

Salesforce giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ thu thập, lưu trữ và phân tích dữ liệu khách hàng một cách dễ dàng. Ngoài ra, doanh nghiệp có thể tự động hóa quy trình, tiết kiệm thời gian và chi phí. Từ đó nâng cao hiệu quả hoạt động.

5.3 Doanh nghiệp lớn

Salesforce có thể quản lý lượng lớn dữ liệu khách hàng và hỗ trợ quy trình kinh doanh phức tạp của doanh nghiệp lớn. Doanh nghiệp cũng có thể mở rộng quy mô dễ dàng, đáp ứng nhu cầu tăng trưởng của doanh nghiệp.

6. Các sản phẩm Salesfore và chi phí

Hệ sinh thái Salesforce là một kho tàng khổng lồ với hàng chục giải pháp với chức năng khác nhau. Nhà cung cấp điện toán đám mây Salesforce cung cấp cho doanh nghiệp giải pháp toàn diện:

6.1 Salesforce Sales Cloud

Đây được xem là sản phẩm chủ lực của Salesforce, được cung cấp để phục vụ cho lực lượng bán hàng.

Các tính năng chính đó là:

  • Quản lý cơ hội bán hàng.
  • Quản lý thông tin khách hàng tiềm năng.
  • Hoạt động bán hàng.
  • Dự báo doanh thu.
  • Tự động hóa quy trình bán hàng,…

Chi phí Sales Cloud như sau:

Chi phí Sales Cloud
Chi phí Sales Cloud

6.2 Salesforce Service Cloud

Service Cloud là nền tảng chăm sóc khách hàng, được xây dựng trên nền tảng Salesforce. Nó cung cấp cho doanh nghiệp một bộ công cụ toàn diện để hỗ trợ khách hàng hiệu quả, bao gồm:

  • Cơ sở dữ liệu tin học lưu trữ thông tin khách hàng.
  • Hệ thống bán vé.
  • Cổng thông tin tự phục vụ.
  • Phân tích báo cáo.
  • Quản lý quy trình làm việc.
  • Truy cập dữ liệu Salesforce trực tiếp trong Slack.

Chi phí Service Cloud theo từng phiên bản:

Chi phí Service Cloud
Chi phí Service Cloud

6.3 Salesforce Marketing Cloud

Giao diện Marketing Cloud
Giao diện Marketing Cloud

Marketing Cloud là nền tảng dành riêng cho các Marketer. Nó cung cấp nhiều tính năng và công cụ mạnh mẽ giúp Marketer thực hiện các công việc một cách hiệu quả hơn, bao gồm:

  • Lập kế hoạch và thực thi chiến dịch trên nhiều kênh.
  • Theo dõi hiệu suất của các chiến dịch và đo lường ROI.
  • Thu thập, lưu trữ và phân tích dữ liệu khách hàng.
  • Tạo và quản lý nội dung tiếp thị cho nhiều kênh.
  • Sử dụng AI để cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng.

Chi phí Salesforce Marketing Cloud là:

Chi phí Marketing Cloud
Chi phí Marketing Cloud

6.4 Salesforce Commerce Cloud

Salesforce Commerce Cloud là nền tảng thương mại điện tử (B2C) mạnh mẽ và linh hoạt. Nền tảng này tích hợp nhiều tính năng để tạo ra trải nghiệm mua sắm trực tuyến liền mạch.

Các tính năng chính và chi phí bao gồm:

  • Quản lý sản phẩm.
  • Quản lý giỏ hàng và thanh toán.
  • Quản lý đơn hàng.
  • Khuyến mãi và giảm giá.
  • Tối ưu hóa SEO.
  • Phân tích và báo cáo.
  • Thiết lập cổng tự phục vụ.
Chi phí Commerce Cloud
Chi phí Commerce Cloud

6.5 Salesforce Experience Cloud

Salesforce Community Cloud (được đổi tên thành Salesforce Experience Cloud vào năm 2021). Đây là nền tảng xây dựng các cộng đồng trực tuyến dành cho khách hàng, đối tác, nhân viên. Một số tính năng chính và chi phí như sau:

  • Xây dựng các cổng thông tin.
  • Tạo diễn đàn thảo luận.
  • Tạo các nhóm và trang riêng tư.
  • Tích hợp các công cụ cộng tác như chat, chia sẻ file và quản lý dự án.
  • Kiểm soát quyền truy cập vào công nghệ thông tin.
  • Theo dõi hoạt động của cộng đồng và đo lường mức độ.
  • Tạo các bộ câu hỏi thường gặp (FAQs).
Chi phí Experience Cloud
Chi phí Experience Cloud

6.6 Salesforce CRM Analytics

Giao diện CRM Analytics
Giao diện CRM Analytics

Salesforce CRM Analytics (trước đây gọi là Tableau CRM). Nền tảng này giúp doanh nghiệp tổng hợp báo cáo, xử lý và phân tích dữ liệu với các công cụ AI hàng đầu. Cụ thể các tính năng như sau:

  • Kết nối với nhiều nguồn dữ liệu khác nhau, bao gồm Salesforce, các ứng dụng kinh doanh khác và kho dữ liệu.
  • Khám phá dữ liệu thông qua các bảng tính, biểu đồ và đồ thị.
  • Phân tích dữ liệu để xác định xu hướng.
  • Tạo báo cáo dựa trên các dữ liệu có sẵn.
  • Sử dụng AI để tự động hóa các tác vụ phân tích.

Chi phí CRM Analytics là:

Chi phí CRM Analytics
Chi phí CRM Analytics

6.7 Salesforce Platform

Salesforce Platform là một nền tảng phát triển ứng dụng đám mây (PaaS). Doanh nghiệp có thể xây dựng và triển khai các ứng dụng kinh doanh tùy chỉnh một cách dễ dàng. Nền tảng này cung cấp một bộ công cụ toàn diện bao gồm:

  • Tích hợp (IDE) dựa trên web, hỗ trợ nhiều ngôn ngữ lập trình phổ biến như Apex, Visualforce và Lightning Web Components.
  • Cơ sở dữ liệu quan hệ đa người dùng có thể mở rộng.
  • Bảo mật mạnh mẽ giúp bảo vệ dữ liệu trên điện toán đám mây.
  • Khả năng tích hợp với nhiều ứng dụng và hệ thống khác.
  • Phát triển ứng dụng di động cho iOS và Android.
Chi phí Salesforce Platform
Chi phí Salesforce Platform

6.8 Salesforce Integration

Salesforce Integration là nền tảng giúp doanh nghiệp kết nối dữ liệu và ứng dụng Salesforce với các hệ thống khác.

Ví dụ: Bạn có thể kết nối Salesforce với hệ thống ERP để tự động hóa việc tạo đơn hàng, cập nhật trạng thái đơn hàng và đồng bộ hóa dữ liệu sản phẩm.

Một số tính năng chính và bảng giá của Salesforce Integration là:

  • Truy cập và sử dụng dữ liệu từ nhiều nguồn.
  • Tự động hóa quy trình kinh doanh.
  • Cải thiện hiệu quả hoạt động.
  • Tăng cường trải nghiệm khách hàng.
Chi phí Salesforce Integration
Chi phí Salesforce Integration

7. Top các doanh nghiệp sử dụng Salesforce

Salesforce là nền tảng CRM được sử dụng bởi hàng triệu các công ty công nghệ thông tin trên toàn thế giới. Dưới đây là top danh sách các doanh nghiệp đã sử dụng Salesforce CRM, trong đó có cả các công ty công nghệ thông tin của Hoa Kỳ:

  1. Spotify
  2. Amazon Web Services
  3. U.S. Bank
  4. Toyota
  5. Macy’s
  6. T-Mobile
  7. Aldo
  8. The New York Post
  9. American Express
  10. Canon
  11. The American Red Cross
  12. L’Oréal Americas
  13. NBCUniversal
  14. The Hershey Company
  15. Guess
  16. Uber Eats
  17. IBM (Công ty máy tính)
  18. BMW
  19. Paypal
  20. Ford
  21. NASA
  22. Swissbit
  23. Southwest Airlines
  24. BetterUp
  25. Unilever
  26. Heathrow
  27. FOX Sports
  28. McKesson
  29. Kellogg
  30. YETI
  31. Mercedes Benz
  32. RBC Wealth
  33. Bently
  34. E.L.F
  35. Boggi Milano
  36. Canva
  37. City of Toronto
  38. DC Office of Attorney
  39. FILA
  40. Brunello Cuccinelli

8. Salesforce có những đối thủ cạnh tranh nào?

Dưới đây, chúng tôi sẽ so sánh về tính năng cũng như giao diện của Salesforce so với các ứng dụng khác như Zoho CRM, Microsoft Dynamics 365, Oracle CRM…

8.1 Salesforce vs Zoho CRM

So sánh Salesforce với Zoho CRM
So sánh Salesforce với Zoho CRM

Salesforce và Zoho CRM là hai tên tuổi hàng đầu trong lĩnh vực cung cấp giải pháp quản lý Quan hệ Khách hàng (CRM). Mỗi nền tảng sẽ có những ưu điểm và nhược điểm riêng:

Tính năng Salesforce Zoho CRM
Quản lý khách hàng tiềm năng Công cụ quản lý toàn diện Tự động hóa và nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng mạnh mẽ
Quản lý bán hàng Dự báo chính xác, tự động hóa quy trình bán hàng Công cụ cộng tác nhóm hiệu quả
Dịch vụ khách hàng Tích hợp đa kênh, cổng thông tin tự phục vụ Trí tuệ nhân tạo hỗ trợ tương tác khách hàng
Phân tích báo cáo Tích hợp Công cụ phân tích dữ liệu mạnh mẽ (Salesforce Analytics) Báo cáo trực quan, dễ hiểu
Khả năng tích hợp Mạng lưới tích hợp rộng rãi với các ứng dụng khác Tích hợp mạnh mẽ với các ứng dụng bên thứ ba và Zoho.
Chi phí Chi phí cao, phụ thuộc vào tính năng sử dụng Giá cả phải chăng, có gói miễn phí

8.2 Salesforce vs Microsoft Dynamics 365

So sánh Salesforce vs Microsoft Dynamics 365
So sánh Salesforce vs Microsoft Dynamics 365 sự khác nhau là gì?

Microsoft Dynamics 365 là một nền tảng đám mây cung cấp các giải pháp Quản lý Quan hệ Khách hàng (CRM) và Quản lý Tài nguyên Doanh nghiệp (ERP) cho doanh nghiệp mọi quy mô.

Bảng so sánh chi tiết như sau:

Tính năng Salesforce Microsoft Dynamics 365
Quản lý khách hàng tiềm năng Công cụ quản lý toàn diện Xác định và nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng hiệu quả
Quản lý bán hàng Dự báo chính xác, tự động hóa quy trình bán hàng Quản lý cơ hội bán hàng tốt, dự báo doanh thu
Dịch vụ khách hàng Tích hợp đa kênh, cổng thông tin tự phục vụ Tự động hóa quy trình dịch vụ, hỗ trợ đa kênh
Phân tích báo cáo Công cụ phân tích Salesforce Analytics Báo cáo linh hoạt, tùy chỉnh cao
Tích hợp Mạng lưới tích hợp rộng rãi với các ứng dụng khác Tích hợp tốt với các sản phẩm Microsoft Office 365
Chi phí Chi phí cao Có nhiều gói giá linh hoạt theo từng modules

8.3 Salesforce vs Oracle CRM

So sánh Salesforce vs Oracle CRM
So sánh Salesforce vs Oracle CRM

Oracle CRM là bộ giải pháp Quản lý Quan hệ Khách hàng (CRM) được cung cấp bởi tập đoàn Oracle. Sự khác nhau giữa các tính năng Salesforce vs Oracle CRM như sau:

Tính năng Salesforce Oracle CRM
Quản lý khách hàng tiềm năng Tính năng quản lý toàn diện Xác định và nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng mạnh mẽ
Quản lý bán hàng Tích hợp tính năng tự động hóa quy trình bán hàng Quản lý cơ hội bán hàng tốt, dự báo doanh thu
Dịch vụ khách hàng Tích hợp đa kênh, cổng thông tin tự phục vụ Tự động hóa quy trình dịch vụ, hỗ trợ đa kênh
Phân tích báo cáo Công cụ phân tích dữ liệu mạnh mẽ Báo cáo linh hoạt, tùy chỉnh nâng cao
Tích hợp Mạng lưới tích hợp rộng rãi với các ứng dụng khác Tích hợp với các giải pháp Oracle và ứng dụng của bên thứ ba
Chi phí Chi phí tùy thuộc vào tính năng. Chi phí cao hơn Salesforce

9. Giải đáp các câu hỏi về Salesforce

Dưới đây chúng tôi sẽ giải đáp các câu hỏi liên quan đến ứng dụng Salesforce như:

9.1 Salesforce có thể tích hợp với các ứng dụng khác không?

Có. Salesforce có thể tích hợp với nhiều ứng dụng khác nhau để hỗ trợ bạn truy cập dữ liệu, quản lý công nghệ thông tin.

9.2 Làm thế nào để tìm hiểu thêm về Salesforce?

Bạn có thể tìm hiểu về Salesforce ở trên các thông tin trên trang web chính thức hoặc diễn đàn cộng đồng của Salesforce.

9.3 Salesforce có an toàn không? Các biện pháp bảo mật Salesforce là gì?

Có. Salesforce có nhiều biện pháp bảo mật tiên tiến được thiết kế để bảo vệ dữ liệu khỏi các mối đe dọa mạng.

9.4 Làm thế nào để bắt đầu sử dụng Salesforce?

Bạn có thể bắt đầu sử dụng Salesforce bằng cách đăng ký dùng thử miễn phí 30 ngày. Salesforce cũng cung cấp nhiều tài nguyên hỗ trợ như video hướng dẫn và đào tạo trực tuyến. Giúp bạn dễ dàng triển khai và sử dụng Salesforce hiệu quả.

9.5 Những kiến thức kỹ thuật cần có để sử dụng Salesforce là gì?

Bạn không cần có kiến thức kỹ thuật để sử dụng Salesforce. Salesforce có giao diện trực quan, dễ sử dụng, ngay cả đối với những người không có kinh nghiệm về CRM.

Kết luận

Trong bài viết này, chúng tôi đã đem đến các thông tin về Salesforce là gì? Hy vọng rằng bạn đã có được bức tranh tổng quan về tính năng cũng như hệ sinh thái Salesforce.

Nguyễn Trần Ka Thy

"Tôi thích khám phá công nghệ, vì nó giúp tôi mở rộng tầm nhìn và học hỏi những điều mới."

hotline icon