Chuyển tới nội dung

Digital marketing – xu hướng tiếp thị tất yếu thời hiện đại

Digital Marketing (tiếp thị kỹ thuật số) được xem là cuộc cách mạng trong ngành tiếp thị, là chiến lược quan trọng mà mọi doanh nghiệp đều không thể thiếu. Với mức ngân sách tiết kiệm hơn nhiều so với tiếp thị truyền thống, digital marketing mang lại vô số lợi ích từ việc củng cố thương hiệu, tiếp cận khách hàng tiềm năng, phân tích chiến dịch, cho đến tăng tỷ lệ “chốt đơn”, tăng doanh thu bán hàng… Tuy nhiên đây cũng là một lĩnh vực sâu rộng, đòi hỏi nhiều kiến thức và kỹ năng thì mới có thể áp dụng thật hiệu quả.

Tìm hiểu digital marketing là gì và những lợi ích mà nó mang lại

1. Tổng quan về Digital Marketing

Với sự phát triển của công nghệ và thời đại kỹ thuật số ngày nay, digital marketing đã và đang gắn liền với hầu hết mọi khía cạnh của hoạt động kinh doanh, làm thay đổi cách các công ty giao tiếp và gửi trao giá trị cho khách hàng. 

Digital marketing là gì?

Digital marketing là việc sử dụng các chiến thuật và công nghệ kỹ thuật số để tiếp thị và quảng cáo cho doanh nghiệp, nhân vật, sản phẩm hoặc dịch vụ trên các nền tảng trực tuyến (website, email, mạng xã hội,…). Chúng giúp các doanh nghiệp xây dựng bản sắc thương hiệu, đồng thời tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng. Và mục tiêu cuối cùng của digital marketing chính là thúc đẩy hành vi mua bán của các vị khách này. 

Phân biệt digital marketing và marketing truyền thống

Tiếp thị truyền thống được triển khai trên các kênh ngoại tuyến, ví dụ như: billboard quảng cáo ngoài trời, bưu phẩm, quảng cáo trên tờ rơi hoặc báo giấy… 

Ngược lại digital marketing sử dụng các kênh kỹ thuật số như: các phương tiện truyền thông xã hội, bài đăng trên blog, email, tin nhắn SMS,… để phục vụ cho các mục tiêu quảng bá. 

Các dạng truyền thông chính của digital marketing

Digital marketing chủ yếu được biết đến qua 4 dạng truyền thông chính sau:

  • Owned Media: Tiếp thị qua các kênh thuộc sở hữu của chính doanh nghiệp hoặc thương hiệu. 
  • Paid Media: Doanh nghiệp trả phí cho nền tảng khác để chạy quảng cáo theo yêu cầu. Ví dụ phổ biến có thể kể tới display ads (quảng cáo hiển thị), social ads (quảng cáo truyền thông xã hội), Google ads search (một loại quảng cáo hiển thị tìm kiếm), KOLs (những người có sức ảnh hưởng trên internet),…
  • Earned Media: Tiếp thị bằng cách đẩy mạnh xây dựng thương hiệu, tăng cường độ tin cậy của doanh nghiệp, để cho thương hiệu tự lan truyền rộng rãi trong công chúng, từ đó thúc đẩy hành vi mua. 
  • Social Media: Doanh nghiệp sẽ sử dụng một nền tảng truyền thông xã hội của bên thứ ba để kết nối, tương tác gần gũi hơn với khách hàng, phổ biến có thể kể tới facebook, Instagram, YouTube, Twitter,… 

2. Lợi ích của digital marketing

Ngày nay, rất nhiều doanh nghiệp chi ngân sách mạnh tay cho digital marketing, chứng tỏ chúng đã mang lại những hiệu quả và lợi ích không hề nhỏ. 

  • Khách hàng dễ dàng tiếp cận và mua hàng thuận tiện hơn bằng nhiều thiết bị điện thoại, máy tính bàn, ipad…
  • Digital marketing tạo sân cạnh tranh công bằng cho các doanh nghiệp, bởi chúng không đòi hỏi nguồn ngân sách và tiềm lực lớn như các phương pháp tiếp thị truyền thống (tổ chức sự kiện, quảng cáo TV…)
  • Cung cấp dữ liệu giúp doanh nghiệp nhắm mục tiêu tiếp cận dựa trên nhiều yếu tố như giới tính, tuổi tác, vị trí, sở thích và học vấn… Từ đó tạo điều kiện để tiếp cận khách hàng nhanh chóng trên phạm vi rộng khắp toàn cầu
  • Doanh nghiệp có thể linh động xây dựng nhiều loại nội dung tiếp thị
  • Digital marketing có hệ thống đo lường chi tiết với các con số cụ thể, giúp kiểm soát và theo dõi hiệu quả chiến dịch một cách chặt chẽ. Thậm chí cho phép xem kết quả real-time trong thời gian thực nhờ các báo cáo số liệu được cập nhật liên tục chỉ tính bằng giây.
  • Giúp doanh nghiệp xây dựng mối quan hệ chặt chẽ, gần gũi với khách hàng, phục vụ cho công tác trao đổi, thu thập ý kiến, tìm đúng nhóm đối tượng mục tiêu…

Digital marketing là xu hướng tiếp thị tất yếu mà doanh nghiệp không thể bỏ qua

Digital marketing

Digital marketing

3. Các chiến lược digital marketing phổ biến

Nhằm tiếp cận, thu hút khách hàng và thúc đẩy doanh số mong muốn, trong digital marketing, có nhiều loại chiến lược và công cụ để doanh nghiệp áp dụng:

Email marketing

Tiếp thị qua email được sử dụng cho cả các nhà tiếp thị B2B và B2C. Nội dung email có thể bao gồm thông tin về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp… được thiết kế hấp dẫn để đảm bảo khách hàng sẽ mở và đọc chúng. 

Tiếp thị video

Đây là một trong những kênh digtial marketing mạnh mẽ nhất hiện nay, các video được xây dựng ngắn gọn, đi ngay vào trọng tâm, có độ thu hút cao và tiếp cận tốt cả khách hàng B2B lẫn B2C. Chúng giúp xây dựng nhận thức về thương hiệu, tăng lưu lượng truy cập và tăng tỷ lệ chuyển đổi. 

Viral Marketing

Hoạt động này sẽ khuyến khích mọi người cùng chia sẻ một thông điệp tiếp thị, giúp thông điệp này lan tỏa rộng rãi và tạo sự bùng nổ, mạnh mẽ phủ sóng đến công chúng, từ đó giúp doanh nghiệp củng cố thương hiệu hoặc giúp sản phẩm được tiêu thụ nhanh chóng. 

Social media marketing

Chiến lược này sử dụng các kênh phương tiện truyền thông xã hội để nhắm mục tiêu và kết nối trực tiếp với công chúng, khách hàng tiềm năng và các đối tác. Việc lựa chọn nền tảng, xây dựng nội dung tiếp thị bằng video/hình ảnh ra sao thì còn tùy thuộc vào đối tượng mà bạn nhắm đến, ví dụ:

  • Facebook: Nền tảng truyền thông xã hội lớn nhất thế giới, phổ biến với mọi lứa tuổi
  • Twitter, LinkeIn: Phổ biến với khách hàng B2B
  • Instagram, Tiktok: Phổ biến với thế hệ trẻ

Content marketing

Content marketing là tiếp thị nội dung – sử dụng nội dung để thu hút sự chú ý của người xem. Những nội dung được xây dựng tỉ mỉ, hấp dẫn, gây hứng thú và lôi kéo người đọc. Đặc biệt chúng đều chứa những thông tin hoặc cung cấp những giá trị cho khách hàng, từ đó thúc đẩy tương tác và tăng tỷ lệ chuyển đổi. 

Content marketing xuất hiện ở nhiều kênh như email, website, sách điện tử, biểu ngữ quảng cáo, video, tin nhắn văn bản, quảng cáo thương mại, bản tin, thông cáo báo chí, bài báo, blog, bưu thiếp kỹ thuật số,…

SEO và PPC (hoặc SEM)

  • SEO (Search Engine Optimization) là chiến lược tối ưu hóa công cụ tìm kiếm thông qua các công việc: tối ưu nội dung, tạo cấu trúc liên kết cho trang web, xây dựng từ khóa và nhắm mục tiêu…

Chúng giúp các webite, blog… của doanh nghiệp được nâng cao khả năng hiển thị trên môi trường trực tuyến – nhất là ở các trang tìm kiếm lớn như Google. Nhờ được đẩy thứ hạng, tăng mức độ xuất hiện thường xuyên và có được lưu lượng truy cập lớn, nội dung tiếp thị của doanh nghiệp sẽ tiếp cận và lôi kéo được nhiều người dùng hơn. 

Theo một nghiên cứu của BrightEdge, có tới khoảng 51% khách hàng tiếp cận được trang đích của doanh nghiệp nhờ vào SEO. Vì vậy có thể nói SEO chính là chiến lược và công cụ cốt lõi không thể thiếu trong digital marketing. 

  • PPC (Pay-per-Click) là quảng cáo trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột. Chúng xuất hiện trên các công cụ tìm kiếm và hầu hết các trang mạng xã hội trên internet.
  • SEM (Search engine marketing) sử dụng quảng cáo trả tiền để giúp các trang web của doanh nghiệp tăng khả năng hiển thị trên các trang công cụ tìm kiếm. SEM khác với SEO ở chỗ SEO thiên về thu thập, giám sát và phân tích các lưu lượng truy cập không phải trả tiền.

Các chiến lược digital marketing khác

Digital marketing bao hàm rất nhiều công cụ tiếp thị khác trên internet và các kênh truyền thống số như:

  • Mobile marketing: Tiếp thị qua tin nhắn văn bản SMS và MMS thường là những thông điệp ngắn gọn, đi trực tiếp vào vấn đề.
  • Web marketing: Các doanh nghiệp đều xây dựng trang web của riêng họ. 
  • Affiliate marketing: Tiếp thị liên kết là nhờ các người dùng, blogger, KOLs, influencer trên mạng xã hội để quảng bá các sản phẩm và dịch vụ cho doanh nghiệp. Càng nhiều khách hàng truy cập, doanh nghiệp càng có doanh thu, các KOLs và influencer càng được hưởng nhiều hoa hồng. 
  • Các chiến lược khác: Telemarketing (tiếp thị qua điện thoại), marketing analytic (phân tích tiếp thị)…

Có rất nhiều chiến lược và công cụ trong digital marketing

Chiến lược digital marketing kênh chéo

Doanh nghiệp có thể kết hợp nhiều chiến lược và công cụ được giới thiệu ở trên để thực hiện tiếp thị đa kênh nhằm đạt được mục tiêu hiệu quả nhất. Đó là bởi khách hàng không chỉ dùng một kênh kỹ thuật số, họ có thể liên tiếp chuyển từ facebook, website sang email… Vì vậy bạn có thể xây dựng nhiều nội dung tiếp thị phù hợp với các kênh truyền thông được lựa chọn. 

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng các thông điệp tiếp thị trên các kênh phải nhất quán, không rời rạc, mâu thuẫn nhau. Nếu không, khách hàng sẽ khó bắt kịp những gì mà doanh nghiệp muốn thể hiện, đồng nghĩa với việc thu hút, lôi kéo khách hoàn toàn thất bại.

4. Hệ thống đo lường và đánh giá hoạt động digital marketing

Như đã đề cập, digital marketing có một hệ thống chỉ số riêng hết sức chi tiết để doanh nghiệp đo lường và kết luận hiệu quả chiến dịch, xác định kênh tiếp thị nào phù hợp và kênh nào chưa tốt. 

Hệ thống chỉ số này được gọi là KPI, bao gồm các dữ liệu:

  • Lượng khách truy cập trở lại trang web
  • Cách mọi người tìm thấy trang của bạn như thế nào
  • Các nguồn lưu lượng truy cập
  • Tổng số lượt truy cập (số phiên duyệt đơn lẻ của từng khách)
  • Tổng số lượt truy cập duy nhất (lượng người đã truy cập trang của bạn)
  • Tỷ lệ nhấp vào CTA (call to action) hoặc liên kết đính trên trang
  • Thời gian trung bình trên trang
  • ROI tiếp thị (Tỷ lệ doanh thu bán hàng so với ngân sách chi cho chiến dịch)
  • CPW đơn hàng (Tỷ lệ ngân sách đã chi so với tổng số đơn hàng chốt được)
  • CPL khách hàng tiềm năng (chỉ số đo lường lượng khách hàng tiềm năng tiếp cận được sau chiến dịch)

Như vậy, khi môi trường internet toàn cầu ngày càng bùng nổ, nếu một doanh nghiệp không thể cập nhật, triển khai và bắt kịp các xu hướng digital marketing, hiển nhiên là họ khó mà cạnh tranh lại các đối thủ khác. Nếu biết áp dụng đúng cách và “thực chiến” hiệu quả thì chắc chắn digital marketing sẽ mang tới những sự thay đổi và phát triển to lớn cho doanh nghiệp của bạn. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tham gia chương trình cộng tác viên, nhận hoa hồng 10%!

X