Chuyển tới nội dung

Làm Thế Nào Để Sale Và Marketing Phối Hợp Hiệu Quả?

Sale and Marketing

Marketing Automation tạo ra sự phối hợp nhịp nhàng giữa đội sale và marketing, nâng cao hiệu quả kinh doanh và tăng doanh thu tiết kiệm chi phí. 

Trong hoạt động của doanh nghiệp, sale và marketing thường xảy ra bất đồng trong doanh nghiệp. Đôi khi phối hợp không ăn ý, khiến hiệu quả trong kinh doanh bị ảnh hưởng. Marketing Automation cho phép các bộ phận của doanh nghiệp phối hợp suôn sẻ, làm việc hiệu quả hơn.

1. Tại sao doanh nghiệp nên phối hợp Sale và Marketing?

Đồng bộ hóa sale và marketing sẽ mang đến cho doanh nghiệp nhiều lợi ích to lơn.

  • Hiểu rõ hành vị và sở thích khách hàng một cách nhanh chóng
  • Rút ngắn quy trình kinh doanh
  • Đồng bộ hóa dữ liệu dễ dàng
  • Phân loại khách hàng nhanh chóng

Hiểu được hành vi và sở thích của khách hàng tiềm năng

Trong thời đai công nghệ số hiện nay người dùng thường có  xu hướng tìm hiểu một chuỗi bài viết, nội dung… Mỗi người dùng có nhu cầu và thói quen khác nhau. Công cụ CRM giúp đồng bộ hóa dữ liệu cung cấp cho các bạn hành vi khách hàng cho doanh nghiệp. Dữ liệu này bao gồm hành vị khách hàng trên website, các link được nhập, danh mục bài viết, hay tất cả các  dữ liệu được mở trên internet.

Dựa vào đó doanh nghiệp có thể hiểu được nhu cầu hành vi của khách hàng một cách rõ ràng. Từ đó đội marketing tiến hành cung cấp đúng những gì khách hàng cần thông qua các kênh. Các hoạt động nay sẽ giúp doanh nghiệp nuôi dưỡng khách hàng tìm năng hiệu quả, kiểm soát, triển khai hiệu quả chương trình chăm sóc khách hàng.

Hành vi khách hàng

Hành vi khách hàng

Rút ngắn quy trình Marketing

Ngày nay người dùng rất thông minh không phải bất kỳ ai truy cập vào website của các bạn đều mua hàng. Họ có xu hướng tìm hiểu tất cả các thông tin cần thiết trước khi quyết định mua hàng. Doanh nghiệp nên tập trung chăm sóc khách hàng tìm năng bằng những nội dung giá trị, rút ngắn quá trình marketing nhắm mang lại tỷ lệ chuyển đổi cao nhất mang lại lợi nhuận.

Hệ thông tự động hóa chăm sóc quan hệ khách hàng, tự độn liên lạc dựa vào hành vi khách hàng thông qua tính năng Tracking đã cài đặt dựa trên hành vi của họ.

Các hình thức liên lạc có thể là gởi email, gọi điện thoại hoặc hiển thị nội dung quảng cáo… Đồng thời nhờ tự động hóa trong Marketing việc chăm sóc khách hàng sẽ diễn ra nhanh chóng hơn. Từ đó giúp tỷ lệ chuyển đổi cải thiện đáng kể.

Liên kết nhịp nhàng với bộ phận bán hàng

Có báo cáo chi tiết rõ ràng nên đội Marketing và Sales có thể dựa vào một nền tảng chung để kiểm tra sự hiệu quả của chiến dịch. Từ đó, cả hai bên có thể tìm ra phương pháp tiếp thị và bán hàng đúng đắn, tối ưu nhất.

Phân luồng khách hàng

Khi nhận được dữ liệu từ chiến dịch Marketing hệ thống sẽ tự động phân loại khách hàng tìm năng và phân chia công việc phù hợp. Từ đó, công ty có thể tạo chiến lược chăm sóc, bán hàng phù hợp với từng đối tượng khách hàng khác nhau. Việc phân loại khách hàng thường dựa theo các chỉ số về sở thích, hành vi mua hàng, địa điểm tìm kiếm,…

>>Xem thêm: Email doanh nghiệp tính năng và chi phí chi tiết, an toàn bảo mật email đám mây dung lượng lưu trữ lớn, bộ công cụ làm việc nhóm hiệu quả.

2. Các bước quan trọng để tạo ra một chiến lược Sale và Marketing hiệu quả

Để thiết lập một chiến lược Marketing Automation mang lại hiệu quả thật sự cho doanh nghiệp. Bạn cần tuân thủ 4 bước quan trọng sau đây:

  • Xác định đối tượng mục tiêu
  • Bản đồ phác thảo hành trình của người dùng
  • Phân khúc và đánh giá khách hàng tiềm năng

Xác định đối tượng mục tiêu

Doanh nghiệp cần xác định đối tượng mục tiêu trước khi lập chiến lược tiếp thị tự động hóa. Tuy nhiên xác định nguồn lực và thời gian cho chiến lược này là chính vào mục tiêu của các bạn.
Cần xác định rõ yếu tố này để tập trung vào những khách hàng ở một thời điểm cụ thể.

Bản đồ phác thảo hành trình của người dùng

Doanh nghiệp luôn nhắm đến sự chuyển đổi của khách hàng. Để thực hiện được hành động này khách hàng cần trải qua nhiều bước bằng những nội dung khác nhau. Sơ đồ thể hiện chi tiết hành động của người dùng sẽ giúp bạn hiểu rõ hành vi của khách hàng hơn.

Bạn sẽ thấy chính xác các bước một khách hàng đến được một trang Web thực hiện hành động mong muốn.

Mỗi người tiêu dùng đều có thói quen, sở thích khác nhau. Do đó chuyển động, hành vi của họ cũng không giống nhau hoàn toàn. Một số khách hàng có thể cần nhiều thông tin hơn những người khác để quyến định thực hiện hành động.

Phân khúc và đánh giá khách hàng tiềm năng

Đánh giá chọn phân khúc khách hàng giúp doanh nghiệp chăm sóc và tăng tỷ lệ chuyển đổi tốt hơn. Không phải tất cả các khách hàng tìm năng đều có chất lượng hay mức độ sẵn sàng như nhau. Khó khăn hơn có những khách hàng chỉ xem thôi không có tỷ lệ chuyển đổi.

Khách hàng có rất nhiều hành vi như tìm kiếm thông tin, nghiên cứu sản phẩm hoặc sắp thực hiện hành vi mua hàng nhưng vì lý do gì đó mà chưa chuyển đổi vì vậy đội sale và marketing cần có chiến lược chăm sóc phù hợp

Việc phân khúc, đánh giá khách hàng giúp doanh nghiệp chăm sóc và chuyển đổi khách hàng tốt hơn.

Đối tượng khách hàng

Đối tượng khách hàng

Với công cụ tự động hóa chăm sóc khách hàng giúp doanh nghiệp lọc ra những cá nhân cần chăm sóc thêm, hay khách hàng đã sẵn sàng bàn giao cho sale. Bạn có thể kiểm tra cách tương tác, hành động của người dùng với nội dung trên Website để đánh giá mức độ sẵn sàng chuyển đổi của họ. Bạn có thể gán giá trị cho một vài tương tác, hành động nhất định với phần mềm Marketing tự động hóa. Từ đó, bạn có thể tính điểm và đánh giá khách hàng tiềm năng đó.

Marketing tự động hóa cũng mang đến khả năng phân khúc cơ sở dữ liệu ở mức độ rất cao. Thông qua đó, bạn có thể gửi tin nhắn đến từng phân khúc khách hàng cụ thể.

3. Những quan điểm sai lầm về Sale và Marketing

Khi ứng dụng CRM cho Sale và Marketing, rất nhiều doanh nghiệp đang gặp phải những sai lầm dưới đây:

  • Không có cảm giác cá nhân hóa
  • Marketing Automation chỉ là thư rác
  • Chỉ cần thiết lập ban đầu và sau đó quên nó đi
  • Marketing Automation chỉ như Email Marketing

Cá nhân hóa là yếu tố cốt lõi

Chúng ta thường nhầm tưởng rằng marketing khó có thể mang lại cảm giác cá nhân hóa. Quan điểm này hoàn toàn sai lầm. Marketing tự động hóa có thể tạo được cảm giác cá nhân nếu được thực hiện một cách chính xác.

Một chiến lược marketing thành công có thể giúp bạn dễ dàng truyền tải thông điệp của mình trên diện rộng tiết kiệm thời gian, nguồn nhân lực. Còn thông điệp, nội dung do chính con người tạo ra để thu hút người nhận, tạo cảm giác cá nhân hóa cho họ.

Marketing hay chỉ là nội dung rác

Marketing tự động hóa hướng đến mục tiêu gửi những nội dung cần thiết đến với người dùng. Ngày nay người dùng ảm ảnh bởi những nội dung rác. Như vậy xây dựng nội dung bổ ích để người dùng có thể cảm nhận được giá trị doanh nghiệp của bạn mang lại.
Các thông điệp tiếp thị tự động hóa có thể mang tính quảng cáo. Nhưng mục tiêu cuối cùng là cung cấp thông tin có giá trị để thúc đẩy các mối quan hệ tích cực. Do đó, đây hoàn toàn không phải thư rác, hay tin nhắn Spam chèo kéo khách hàng.

Chỉ cần thiết lập ban đầu và sau đó quên nó đi

Đây là một ý nghĩ hoàn toàn sai lầm. CRM không phải là một quy trình tĩnh chúng ta không chỉ đơn giản cài đặt rồi chờ nó chạy. Nó cần được chú ý, theo dõi, sàng lọc liên tục để đảm bảo hiệu quả cao nhất có thể.

Các nền tảng Marketing tự động hóa cũng được sử dụng để tạo Landing Page, quản lý các chiến dịch truyền thông xã hội, tiến hành thử nghiệm A/B. Bạn có thể dùng chức năng thử nghiệm A/B để chạy liên tục xem loại nội dung nào, CTA, biến thể thiết kế nào nhận được phản ứng tốt nhất.

Chúc các bạn thành công!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *