Chuyển tới nội dung

Đổi Mới Công Nghệ Kinh Doanh: Cách CNTT Thúc Đẩy Sự Khác Biệt Trong Cạnh Tranh

đổi mới kinh doanh với công nghệ

“Những doanh nghiệp không kịp thời nắm bắt công nghệ để đổi mới sáng tạo, vẫn kinh doanh theo phương thức truyền thống sẽ có nguy cơ rời khỏi thị trường.” – theo báo Tin Tức Thông Tấn Xã Việt Nam.

Việc tối ưu hóa các khâu trong sản xuất kinh doanh bằng công nghệ như tổ chức sản xuất, kiểm soát chất lượng, quảng bá sản phẩm, phân phối đến các hoạt động quản trị nhân sự, tài chính, đầu tư… đang là ưu tiên hàng đầu của nhiều doanh nghiệp.

2/3 các tổ chức toàn cầu coi áp lực cạnh tranh là lý do để chuyển đổi cơ sở hạ tầng CNTT của họ và thúc đẩy đổi mới công nghệ trong kinh doanh.

Trong một thế giới kinh doanh phát triển cực nhanh như hiện tại, các doanh nghiệp cần tối ưu hóa mọi quy trình để duy trì hoạt động. Đây không chỉ là việc giữ cho vòng xoay doanh thu ổn định (và tăng trưởng), đó là việc tìm những cách mới để phục vụ khách hàng tốt hơn, đồng thời tạo sự khác biệt trong cạnh tranh.

Nhưng tại sao nói CNTT lại thúc đẩy lợi thế cạnh tranh và đổi mới kinh doanh? Trong nội dung chia sẻ này chúng tôi sẽ giới thiệu về ba đổi mới công nghệ tiên phong trong kinh doanh hiện nay là:

  • Điện toán đám mây
  • Machine Learning và tự động hóa
  • Internet of Things

Cùng phân tích lợi ích của 3 công nghệ này.

1. Đổi mới công nghệ kinh doanh nghĩa là làm gì?

Đổi mới kinh doanh là quá trình doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm và dịch vụ mới nhằm đạt được các mục tiêu mới. Đối với hầu hết tổ chức, đổi mới kinh doanh là sự liên kết chặt chẽ giữa đổi mới công nghệ và chiến lược kinh doanh.

Bạn đã muốn đổi mới doanh nghiệp của mình hay chưa? Nếu đã sẵn sàng hãy tìm hiểu 3 nền tảng công nghệ đã được chứng minh tính hiệu quả dưới đây:

2. Hỗ trợ đổi mới kinh doanh với điện toán đám mây

Gần một nửa số doanh nghiệp cho biết dịch vụ đám mây mang lại cho tổ chức của họ lợi thế cạnh tranh.

Việc gắn bó với cơ sở hạ tầng tại chỗ khá chậm chạp, lỗi thời sẽ chỉ khiến doanh nghiệp của bạn bị tụt hậu. Và, mặc dù việc chuyển khối lượng công việc của bạn lên đám mây sẽ không loại bỏ sự cạnh tranh trong một sớm một chiều, nhưng nó sẽ cung cấp cho bạn một nền tảng để đẩy nhanh chiến lược kinh doanh cốt lõi của mình.

Dưới đây là 5 cơ hội để đổi mới kinh doanh với điện toán đám mây:

2.1 Thời gian đổi mới nhanh hơn

Với khả năng lưu trữ gần như vô hạn của đám mây, sức mạnh xử lý tốt hơn và sự nhanh nhẹn vượt trội, bạn có thể xây dựng và triển khai một ứng dụng mới trong nháy mắt.

Nhờ đó, tổ chức của bạn có thể nhanh chóng đưa ra thị trường những cải tiến mới, tạo ra những dịch vụ độc đáo theo xu hướng thị trường và nâng cao trải nghiệm của khách hàng.

2.2 Tối ưu hóa chi phí tốt hơn

Không cần tiết kiệm chi phí cơ sở hạ tầng hoặc chi phí bảo trì CNTT thường xuyên, bạn có thể chi ít hơn vào việc vận hành cơ sở hạ tầng và nhiều hơn nữa vào việc phát triển doanh nghiệp của mình.

2.3 Khả năng mở rộng lớn hơn

Một số hạn chế nhất định của việc lưu trữ máy chủ tại chỗ là dung lượng hạn chế và chi phí đắt đỏ, cản trở sự đổi mới kinh doanh và hạn chế khả năng mở rộng.

Tuy nhiên, với đám mây, bạn có thể mở rộng quy mô theo nhu cầu. Bạn có thể mở rộng cơ sở hạ tầng, dung lượng đám mây chỉ khi nào bạn cần đến mà không cần chuẩn bị sẵn như lưu trữ tại chỗ. Đám mây cũng giúp giải phóng năng suất cho đội ngũ CNTT (với doanh nghiệp nhỏ có thể không cần đến) để bạn tập trung vào các nhiệm vụ quan trọng hơn.

2.4 Tính khả dụng tốt hơn

Không bị phụ thuộc vào vị trí địa lý hay cơ sở hạ tầng tại chỗ như các máy chủ tại chỗ, đám mây linh động hơn và hoạt động được ở mọi nơi. Bạn không chỉ phụ thuộc vào không gian văn phòng như trước nữa.

Mặt khác, các trung tâm dữ liệu của Azure tự hào có tính khả dụng cao cũng như phạm vi phủ sóng toàn cầu rộng nhất. Mặc dù thỉnh thoảng vẫn có thời gian ngừng hoạt động, nhưng đám mây đáng tin cậy hơn nhiều so với các máy chủ tại chỗ, cho phép bạn dành nhiều thời gian hơn để đổi mới.

>> Xem thêm: Có 7 lý do để bạn nên chuyển sang điện toán đám mây ngay và luôn!

 2.5 Công nghệ và công cụ thế hệ tiếp theo

Nếu bạn chọn sử dụng các dịch vụ của nhà cung cấp đám mây, chẳng hạn như Microsoft 365, bạn có tùy chọn áp dụng công nghệ trực quan và sáng tạo có thể giúp doanh nghiệp của bạn đạt đến tầm cao mới.

Các công cụ như Azure Machine Learning và Azure Stream Analytics, cho phép bạn phân tích dữ liệu của mình trên quy mô lớn, biến dữ liệu đó thành thông tin chi tiết về doanh nghiệp theo thời gian thực, có thể hành động. Microsoft tiếp tục cập nhật các công cụ đám mây hiện có và phát hành các dịch vụ mới thường xuyên, giúp dễ dàng tích hợp công nghệ mới nhất.  

3. Đổi mới công nghệ kinh doanh với Machine Learning và tự động hóa

Machine Learning hay còn gọi là máy học là một lĩnh vực của trí tuệ nhân tạo liên quan đến việc nghiên cứu và xây dựng các kĩ thuật cho phép các hệ thống “học” tự động từ dữ liệu để giải quyết những vấn đề cụ thể

Dữ liệu là một trong những tài sản quan trọng nhất của doanh nghiệp bạn. Khi được sử dụng đúng cách, nó có thể tạo ra các phương pháp mới, mở ra các luồng doanh thu mới và cải thiện hiệu quả của các quy trình hiện tại của bạn.

Các doanh nghiệp đầu tư vào máy học vì một số lý do, nhưng đây là một số lợi thế hàng đầu:

  • 50% doanh nghiệp muốn có thêm các dữ liệu chi tiết và khả năng phân tích dữ liệu sâu rộng.
  • 46% doanh nghiệp tìm cách đạt được lợi thế cạnh tranh từ việc sử dụng máy học.

Đối với lĩnh vực dịch vụ chuyên nghiệp, máy học có thể giúp cải thiện đáng kể quy trình và tỷ lệ hài lòng của khách hàng. Dưới đây là một số cách mà phương pháp học sâu theo hướng dữ liệu có thể giúp thúc đẩy đổi mới kinh doanh:

  • Khả năng tự động hóa các quy trình kinh doanh quan trọng, chẳng hạn như kiểm toán
  • Khả năng giảm 50% thời gian xem xét tài liệu kế toán
  • Việc giới thiệu mô hình định giá dựa trên hiệu quả, có thể cải thiện sự hài lòng và giữ chân khách hàng
  • Bằng cách áp dụng các thuật toán thông minh và tự động hóa, doanh nghiệp của bạn có thể tận dụng các dịch vụ khách hàng phù hợp, cũng như xử lý thông minh hơn (và nhanh hơn), để lại nhiều thời gian hơn để thiết lập lợi thế cạnh tranh của bạn. Hệ thống CRM là một ví dụ

4. Đổi mới kinh doanh với Internet of Things – Internet vạn vật

Ngành công nghiệp Internet of Things (IoT) đang bùng nổ với tốc độ cấp số nhân, với 20 tỷ “thứ” được kết nối dự kiến. Hơn nữa, người ta cho rằng 65% doanh nghiệp sẽ áp dụng các sản phẩm IoT vào cuối năm đó.

Mạng lưới vạn vật kết nối Internet hoặc là Mạng lưới thiết bị kết nối Internet viết tắt là IoT (tiếng Anh: Internet of Things) là một kịch bản của thế giới, khi mà mỗi đồ vật, con người được cung cấp một định danh của riêng mình, và tất cả có khả năng truyền tải, trao đổi thông tin, dữ liệu qua một mạng duy nhất mà không cần đến sự tương tác trực tiếp giữa người với người, hay người với máy tính.

Hay hiểu một cách đơn giản IoT là tất cả các thiết bị có thể kết nối với nhau. Việc kết nối thì có thể thực hiện qua Wi-Fi, mạng viễn thông băng rộng (3G, 4G), Bluetooth, ZigBee, hồng ngoại… Các thiết bị có thể là điện thoại thông minh, máy pha cafe, máy giặt, tai nghe, bóng đèn, và nhiều thiết bị khác. 

Việc áp dụng các thiết bị IoT giúp cải thiện việc giữ chân khách hàng và hợp lý hóa quy trình kinh doanh.  Ngoài cơ hội bán hàng tốt hơn, các ứng dụng IoT nội bộ như những ứng dụng này có thể giúp tạo sự khác biệt cho doanh nghiệp của bạn, cải thiện năng suất của nhân viên và thúc đẩy văn hóa làm việc bằng cách cộng tác.

5. Hãy xây dựng lộ trình đổi mới kinh doanh của bạn

“Công nghệ thông tin là cốt lõi của cách bạn kinh doanh và cách bản thân mô hình kinh doanh của bạn phát triển.” – Satya Nadella, Giám đốc điều hành của Microsoft

Ba công nghệ có tiềm năng tái tạo lại doanh nghiệp của bạn chính là:

  • Điện toán đám mây
  • Học máy và tự động hóa
  • Internet vạn vật

Tuy nhiên, nếu bạn muốn vươn lên dẫn đầu, trước tiên bạn phải đón nhận sự thay đổi trong văn hóa doanh nghiệp, gắn công nghệ với chiến lược kinh doanh và tìm đúng người để hỗ trợ các dự án đổi mới của bạn.

Đổi mới không chỉ là để nổi bật giữa đám đông mà còn là cách để thay đổi hoàn toàn quy trình hoạt động trong ngành của bạn và thiết lập một tiêu chuẩn mới cho tất cả mọi người tham gia.

Cuối cùng, việc công nghệ hóa toàn bộ doanh nghiệp là trọng trách khăn, vì không phải ai cũng đã sẵn sàng cho sự đổi mới. Và không phải công nghệ nào cũng đem lại hiệu quả nếu như người sử dụng không thể khai thác.

Một nhận định mà chúng tôi vẫn thường phải nhắc lại nhiều lần “Nếu không được sử dụng hiệu quả, công nghệ sẽ trở thành chi phí thay vì một khoản đầu tư có giá trị cho doanh nghiệp của bạn.”

Chúng tôi sẵn sàng chia sẻ và tư vấn để giúp bạn tìm được giải pháp phù hợp với tình hình doanh nghiệp hiện tại.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tham gia chương trình cộng tác viên, nhận hoa hồng 10%!

X